คณะบริหารธุรกิจ จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ “เขียนไว ไร้กังวล” เสริมสร้างประสบการณ์สำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัยระดับนานาชาติ

วันที่ 23 เมษายน 2567 แผนกงานวิชาการและวิจัย งานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้การเสริมสร้างประสบการณ์สำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัยระดับนานาชาติ “เขียนไว ไร้กังวล” ณ ห้องประชุมมรกตอีสาน ชั้น 5 อาคารสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน โดยอาจารย์ ดร.อนิรุธ พิพัฒน์ประภา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ และอาจารย์จินตนา เข็มประสิทธิ์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร กล่าวรายงาน

อาจารย์ ดร.อนิรุธ พิพัฒน์ประภา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ ให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ “จุดประกายไฟนักเขียน: ปลุกพลังสร้างสรรค์บทความวิชาการ” พร้อมกับแนะนำการใช้งานโปรแกรม VOSviewer โดยการรวบรวมบทความวิจัยจากฐานข้อมูล SCOPUS และนำเข้าข้อมูลในโปรแกรม VOSviewer เพื่อสังเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงกราฟิก ทำให้ทราบถึงบทความที่ถูกอ้างอิงมากที่สุด ช่วยให้นักวิจัยได้มีแนวทางในการเขียนบทความวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากนั้นเป็นการบรรยายในหัวข้อ “ขั้นตอนการพัฒนาบทความวิจัยสำหรับเผยแพร่บนวารสาร” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนพงษ์ จำปาหอม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย ซึ่งได้แนะนำแนวทางที่จะช่วยให้นักวิจัยส่งบทความในวารสารนานาชาติและมีโอกาสตีพิมพ์ผลงานวิจัยมากขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นโดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่ผลงานวิจัย เพื่อมุ่งหวังที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และทักษะการเขียนบทความวิจัยให้นักวิจัยสามารถเขียนงานวิจัยได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการของวารสารวิชาการ ซึ่งการอบรม “เขียนไว ไร้กังวล” ในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่เทคนิคการเขียนบทความวิจัยให้กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย และตรงประเด็น เนื้อหาการอบรมครอบคลุมถึงโครงสร้างบทความ เทคนิคการเขียนแต่ละส่วน กลยุทธ์การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด และแนวทางการปรับปรุงบทความให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล การอบรมในครั้งนี้ มีจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 70 คน

ชลธร นาคดิลก: ข้อมูล
อติโรจน์ วงษ์วัชรศักดิ์: เรียบเรียงข่าว/ภาพ

ดาวน์โหลดอัลบั้มภาพกิจกรรม: 67.04.23 – โครงการเสริมสร้างประสบการณ์สำหรับการเผยแพร่งานวิจัยระดับนานาชาติ

Share This Story, Choose Your Platform!

หมวดหมู่

Recent Posts