คณะบริหารธุรกิจ ร่วมกับ บริษัท นาซ่าไฟร์เทรนนิ่ง จำกัด จัดฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น การฝึกซ้อมดับเพลิง และการอพยพหนีไฟ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน

วันที่ 4 กันยายน 2567 คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน จัดโครงการอบรมระบบถังดับเพลิงอาคารสูงคณะบริหารธุรกิจ ณ ห้องประชุมชั้น 3 และบริเวณลานจอดรถด้านหลังอาคาร คณะบริหารธุรกิจ ในการนี้ อาจารย์ ดร.อนิรุธ พิพัฒน์ประภา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการและกล่าวต้อนรับทีมวิทยากรจาก บริษัท นาซ่าไฟร์เทรนนิ่ง จำกัด และผู้เข้าร่วมอบรม โดยอาจารย์ ดร.สุกานดา กลิ่นขจร รองคณบดีฝ่ายบริหาร เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ

การจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ คณะบริหารธุรกิจ ได้ร่วมมือกับบริษัท นาซ่าไฟร์เทรนนิ่ง จำกัด ในการอบรมให้ความรู้แก่นักศึกษา และบุคลากร โดยแบ่งการฝึกอบรมเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรกเป็นการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น โดยทีมวิทยากร คุณณัฏฐ์กฤษกา อ่วมในเมือง คุณปิยพัทธ์ สรรค์วิวัฒน์ คุณฝ่าย ขามกิ่ง คุณสมบัติ เปลี่ยนโพธิ์ คุณชัยวัฒน์ กิจนวม และคุณชาติชาย มากกลาง เป็นการแนะนำภาคทฤษฎี เกี่ยวกับทฤษฎีการเกิดเพลิงไหม้ ประเภทของเพลิงและวิธีการดับเพลิงแบบต่าง ๆ จิตวิทยาเมื่อเกิดอัคคีภัย การป้องกันแหล่งกำเนิดของการติดไฟ รู้จักเครื่องดับเพลิงชนิดต่าง ๆ วิธีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการดับเพลิงแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย การจัดระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย การประยุกต์ใช้ระบบและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในสถานประกอบกิจการ และในภาคปฏิบัติ เป็นการแนะนำการฝึกดับเพลิงประเภท เอ ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายที่ใช้น้ำสะสมแรงดัน ประเภท บี ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายที่ใช้สารดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ โฟม ผงเคมีแห้ง และประเภท ซี ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ผงเคมีแห้ง และการฝึกดับเพลิงโดยใช้สายดับเพลิง ในส่วนที่ 2 เป็นการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ โดยเริ่มจากการประชุมชี้แจงแผนการดับเพลิงและวิธีการดับเพลิง แผนการอพยพหนีไฟและวิธีการอพยพหนีไฟ การค้นหาช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย จากนั้นเป็นการจำลองเหตุการณ์และฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้และทักษะในการป้องกันอัคคีภัยให้กับบุคลากรและนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือเหตุไฟไหม้และเพื่อเสริมสร้างทักษะการประสานงานในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ธนพร มีมะแม: ข้อมูล
อติโรจน์ วงษ์วัชรศักดิ์: เรียบเรียงข่าว/ภาพ

ดาวน์โหลดอัลบั้มภาพ: 67.09.04 – อบรมการดับเพลิงขั้นต้น

Share This Story, Choose Your Platform!

หมวดหมู่

Recent Posts