รายละเอียดหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร (ไทย) : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (การตลาด)

ชื่อหลักสูตร (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration Program in Marketing
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Marketing)

เปิดสอน : ปริญญาตรี 4 ปี, ปริญญาตรี (เทียบโอน)

รายละเอียดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด

มุ่งผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติด้านการตลาดให้มีความเชี่ยวชาญและมีความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการตลาด ทางด้านธุรกิจ มีความเป็นผู้นำเข้าใจในสถานการณ์ของสังคมและโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางการตลาด

วิชาเอก

  • การบริหารการตลาด (Marketing Management)
  • การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)

ค่าธรรมเนียมต่อภาคการศึกษา ภาคปกติ (เหมาจ่าย)

  • ภาคปกติ 8,500 บาท
  • ภาคฤดูร้อน 3,300 บาท

กองทุนกู้ยืม : กยศ.

แผนการศึกษา วิชาเอกการบริหารการตลาด
ปีการศึกษาที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-070-008 ภาษาไทยในยุคดิจิทัล 3(2-2-5)
00-400-100-003 การพัฒนาบุคลิกภาพ 3(2-2-5)
00-400-100-008 รากเหง้า มทร. อีสาน 2(1-3-3)
00-400-100-009 ชุมชนนวัตกรรมสร้างสรรค์ 3(1-4-4)
01-404-012-102 การบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ 3(3-0-6)
01-404-030-101 สาระสำคัญทางการตลาด 3(3-0-6)
01-404-031-101 การเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมผู้บริโภค 3(3-0-6)
รวม 20 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 26 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
00-400-070-005 ภาษาอังกฤษ 1 3(2-2-5)
01-404-031-102 การบริหารประสบการณ์ลูกค้า 3(3-0-6)
01-404-031-112 ศิลปะการขายและการบริการลูกค้า 3(3-0-6)
01-404-031-113 การตลาดบริการ 3(3-0-6)
01-404-031-307 การบริหารผลิตภัณฑ์ 3(3-0-6)
01-404-032-102 การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ 3(2-2-5)
01-404-032-103 การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ 3(3-0-6)
รวม 21 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-070-006 ภาษาอังกฤษ 2 3(2-2-5)
00-400-080-005 แนวคิดและทักษะนวัตกรรม 3(2-2-5)
01-404-040-101 บริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำในองค์กรยุคใหม่ 3(3-0-6)
01-404-040-102 ธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 1(1-0-2)
01-404-031-203 การตลาดดิจิทัล 3(3-0-6)
01-404-031-205 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ 3(3-0-6)
01-406-090-101 ธุรกิจดิจิทัลเชิงปฏิบัติการ 3(2-2-5)
รวม 19 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
01-404-020-101 ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจในศตวรรษที่ 21 3(3-0-6)
01-404-031-204 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการตลาด 3(2-2-5)
01-404-031-206 การศึกษาข้อมูลการตลาดเพื่อการวางแผน 3(3-0-6)
01-404-031-214 การจัดกิจกรรมการตลาด 3(2-2-5)
01-404-032-205 การบริหารการสื่อสารในยุคดิจิทัล 3(3-0-6)
xx-xxx-xxx-xxx วิชาเลือกเสรี 1 3(x-x-x)
xx-xxx-xxx-xxx วิชาเลือกเสรี 2 3(x-x-x)
รวม 21 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-060-006 กุญแจสู่ความสำเร็จ 1(0-2-1)
01-404-031-308 การบริหารราคา 3(3-0-6)
01-404-031-309 การบริหารการตลาดหลายช่องทาง 3(3-0-6)
01-404-031-315 การบริหารการค้าสมัยใหม่ 3(3-0-6)
01-404-031-316 การบริหารแบรนด์ 3(3-0-6)
01-404-031-317 การตลาดเพื่อความยั่งยืน 3(3-0-6)
01-404-031-420 การวิจัยการตลาด 3(2-2-5)
รวม 19 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
00-400-090-001 การเป็นผู้ประกอบการและการนำเสนอขายงาน สำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ 3(2-2-5)
01-404-031-310 การบริหารการตลาด 3(3-0-6)
01-404-031-411 สัมมนาการตลาด 1(0-3-1)
01-404-031-418 การตลาดสำหรับผู้ประกอบการ 3(3-0-6)
01-404-031-419 การศึกษาความเป็นไปได้เพื่อโครงการการตลาด 3(2-2-5)
01-404-031-421 กลยุทธ์การตลาด 3(3-0-6)
01-404-033-301 การเตรียมความพร้อมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1(0-2-1)
รวม 17 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1
01-404-033-402 สหกิจศึกษา 1 6(0-40-0)
หรือ
01-404-033-303 การฝึกงาน 1 3(0-40-0)
01-404-033-404 ปัญหาพิเศษทางการตลาด 3(1-4-4)
รวม 6 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
แผนการศึกษา วิชาเอกการตลาดดิจิทัล
ปีการศึกษาที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-070-008 ภาษาไทยในยุคดิจิทัล 3(2-2-5)
00-400-100-003 การพัฒนาบุคลิกภาพ 3(2-2-5)
00-400-100-008 รากเหง้ามทร.อีสาน 2(1-3-3)
00-400-100-009 ชุมชนนวัตกรรมสร้างสรรค์ 3(1-4-4)
01-404-012-102 การบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ 3(3-0-6)
01-404-030-101 สาระสำคัญทางการตลาด 3(3-0-6)
01-404-031-101 การเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมผู้บริโภค 3(3-0-6)
รวม 20 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 26 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
00-400-070-005 ภาษาอังกฤษ 1 3(2-2-5)
01-404-031-102 การบริหารประสบการณ์ลูกค้า 3(3-0-6)
01-404-031-122 การตลาดอีคอมเมิร์ซ 3(3-0-6)
01-404-031-307 การบริหารผลิตภัณฑ์ 3(3-0-6)
01-404-032-102 การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ 3(2-2-5)
01-404-032-103 การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ 3(3-0-6)
xx-xxx-xxx-xxx วิชาเลือกเสรี 1 3(x-x-x)
รวม 21 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-070-006 ภาษาอังกฤษ 2 3(2-2-5)
00-400-080-005 แนวคิดและทักษะนวัตกรรม 3(2-2-5)
01-404-040-101 บริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำในองค์กรยุคใหม่ 3(3-0-6)
01-404-040-102 ธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 1(1-0-2)
01-406-090-101 ธุรกิจดิจิทัลเชิงปฏิบัติการ 3(2-2-5)
01-404-031-203 การตลาดดิจิทัล 3(3-0-6)
01-404-031-205 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ 3(3-0-6)
รวม 19 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
01-404-020-101 ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจในศตวรรษที่ 21 3(3-0-6)
01-404-031-204 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการตลาด 3(2-2-5)
01-404-031-206 การศึกษาข้อมูลการตลาดเพื่อการวางแผน 3(3-0-6)
01-404-031-223 การตลาดโซเชียลมีเดีย 3(2-2-5)
01-404-031-224 การออกแบบคอนเทนต์ดิจิทัล 3(2-2-5)
01-404-031-225 การตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหา 3(2-2-5)
01-404-032-205 การบริหารการสื่อสารในยุคดิจิทัล 3(3-0-6)
รวม 21 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
00-400-090-001 การเป็นผู้ประกอบการและการนำเสนอขายงาน สำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ 3(2-2-5)
00-400-060-006 กุญแจสู่ความสำเร็จ 1(0-2-1)
01-404-031-308 การบริหารราคา 3(3-0-6)
01-404-031-309 การบริหารการตลาดหลายช่องทาง 3(3-0-6)
01-404-031-326 การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อดิจิทัล 3(2-2-5)
01-404-031-411 สัมมนาการตลาด 1(0-3-1)
01-404-031-431 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล 3(3-0-6)
รวม 17 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ภาคการศึกษาที่ 2
01-404-031-310 การบริหารการตลาด 3(3-0-6)
01-404-031-327 นวัตกรรมสร้างสรรค์บนสื่อดิจิทัล 3(3-0-6)
01-404-031-328 การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล 3(3-0-6)
01-404-031-430 การวิจัยการตลาดดิจิทัล 3(2-2-5)
01-404-031-429 การออกแบบแคมเปญการตลาดดิจิทัล 3(2-2-5)
01-404-033-301 การเตรียมความพร้อมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1(0-2-1)
xx-xxx-xxx-xxx วิชาเลือกเสรี 2 3(x-x-x)
รวม 19 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ปีการศึกษาที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1
01-404-033-402 สหกิจศึกษา 1 6(0-40-0)
หรือ
01-404-033-303 การฝึกงาน 1 3(0-40-0)
01-404-033-404 ปัญหาพิเศษทางการตลาด 3(1-4-4)
รวม 6 หน่วยกิต
ชั่วโมงเรียนรวม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

วิชาเอกการบริหารการตลาด

  1. พนักงานขายและบริการลูกค้า
  2. พนักงานออกแบบ และสร้างสรรค์สื่อ
  3. นักวิเคราะห์การตลาด
  4. นักจัดการผลิตภัณฑ์/ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง
  5. นักวิจัยการตลาด
  6. พนักงานบริหารลูกค้า
  7. ผู้ประสานงานขาย
  8. ผู้ดูแลฝ่ายตลาดต่างประเทศ
  9. ผู้ดูแลประสบการณ์ของลูกค้า
  10. ผู้ประกอบการ/ประกอบธุรกิจส่วนตัว
  11. อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิชาเอกการตลาดดิจิทัล

  1. พนักงานขายและบริการลูกค้า
  2. พนักงานออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ
  3. ผู้ดูแลเว็บไซต์หรือผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย
  4. ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล
  5. นักการตลาดดิจิทัล
  6. นักพัฒนาเนื้อหา
  7. ผู้สร้างสรรค์ข้อความโฆษณา
  8. นักวางแผนโฆษณา
  9. ผู้ดูแลกลุ่มผลิตภัณฑ์ออนไลน์
  10. ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว
  11. งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี

รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทุกสาขาวิชา หรือเทียบเท่า

หลักสูตรปริญญาตรี (เทียบโอน)

รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาบริหารธุรกิจ,พาณิชยกรรม หรือเทียบเท่า โดยการเทียบโอนผลการเรียน ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ