รายละเอียดหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร (ไทย) : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (การตลาด)
ชื่อหลักสูตร (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration Program in Marketing
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Marketing)
เปิดสอน : ปริญญาตรี 4 ปี, ปริญญาตรี (เทียบโอน)
มุ่งผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติด้านการตลาดให้มีความเชี่ยวชาญและมีความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการตลาด ทางด้านธุรกิจ มีความเป็นผู้นำเข้าใจในสถานการณ์ของสังคมและโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางการตลาด
วิชาเอก
- การบริหารการตลาด (Marketing Management)
- การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)
ค่าธรรมเนียมต่อภาคการศึกษา ภาคปกติ (เหมาจ่าย)
- ภาคปกติ 8,500 บาท
- ภาคฤดูร้อน 3,300 บาท
กองทุนกู้ยืม : กยศ.
แผนการศึกษา วิชาเอกการบริหารการตลาด | ||
---|---|---|
ปีการศึกษาที่ 1 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-070-008 | ภาษาไทยในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
00-400-100-003 | การพัฒนาบุคลิกภาพ | 3(2-2-5) |
00-400-100-008 | รากเหง้า มทร. อีสาน | 2(1-3-3) |
00-400-100-009 | ชุมชนนวัตกรรมสร้างสรรค์ | 3(1-4-4) |
01-404-012-102 | การบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ | 3(3-0-6) |
01-404-030-101 | สาระสำคัญทางการตลาด | 3(3-0-6) |
01-404-031-101 | การเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมผู้บริโภค | 3(3-0-6) |
รวม | 20 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 26 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
00-400-070-005 | ภาษาอังกฤษ 1 | 3(2-2-5) |
01-404-031-102 | การบริหารประสบการณ์ลูกค้า | 3(3-0-6) |
01-404-031-112 | ศิลปะการขายและการบริการลูกค้า | 3(3-0-6) |
01-404-031-113 | การตลาดบริการ | 3(3-0-6) |
01-404-031-307 | การบริหารผลิตภัณฑ์ | 3(3-0-6) |
01-404-032-102 | การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ | 3(2-2-5) |
01-404-032-103 | การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
รวม | 21 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-070-006 | ภาษาอังกฤษ 2 | 3(2-2-5) |
00-400-080-005 | แนวคิดและทักษะนวัตกรรม | 3(2-2-5) |
01-404-040-101 | บริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำในองค์กรยุคใหม่ | 3(3-0-6) |
01-404-040-102 | ธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | 1(1-0-2) |
01-404-031-203 | การตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
01-404-031-205 | การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ | 3(3-0-6) |
01-406-090-101 | ธุรกิจดิจิทัลเชิงปฏิบัติการ | 3(2-2-5) |
รวม | 19 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
01-404-020-101 | ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจในศตวรรษที่ 21 | 3(3-0-6) |
01-404-031-204 | การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการตลาด | 3(2-2-5) |
01-404-031-206 | การศึกษาข้อมูลการตลาดเพื่อการวางแผน | 3(3-0-6) |
01-404-031-214 | การจัดกิจกรรมการตลาด | 3(2-2-5) |
01-404-032-205 | การบริหารการสื่อสารในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
xx-xxx-xxx-xxx | วิชาเลือกเสรี 1 | 3(x-x-x) |
xx-xxx-xxx-xxx | วิชาเลือกเสรี 2 | 3(x-x-x) |
รวม | 21 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 3 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-060-006 | กุญแจสู่ความสำเร็จ | 1(0-2-1) |
01-404-031-308 | การบริหารราคา | 3(3-0-6) |
01-404-031-309 | การบริหารการตลาดหลายช่องทาง | 3(3-0-6) |
01-404-031-315 | การบริหารการค้าสมัยใหม่ | 3(3-0-6) |
01-404-031-316 | การบริหารแบรนด์ | 3(3-0-6) |
01-404-031-317 | การตลาดเพื่อความยั่งยืน | 3(3-0-6) |
01-404-031-420 | การวิจัยการตลาด | 3(2-2-5) |
รวม | 19 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
00-400-090-001 | การเป็นผู้ประกอบการและการนำเสนอขายงาน สำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ | 3(2-2-5) |
01-404-031-310 | การบริหารการตลาด | 3(3-0-6) |
01-404-031-411 | สัมมนาการตลาด | 1(0-3-1) |
01-404-031-418 | การตลาดสำหรับผู้ประกอบการ | 3(3-0-6) |
01-404-031-419 | การศึกษาความเป็นไปได้เพื่อโครงการการตลาด | 3(2-2-5) |
01-404-031-421 | กลยุทธ์การตลาด | 3(3-0-6) |
01-404-033-301 | การเตรียมความพร้อมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 1(0-2-1) |
รวม | 17 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 4 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
01-404-033-402 | สหกิจศึกษา 1 | 6(0-40-0) |
หรือ | ||
01-404-033-303 | การฝึกงาน 1 | 3(0-40-0) |
01-404-033-404 | ปัญหาพิเศษทางการตลาด | 3(1-4-4) |
รวม | 6 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
แผนการศึกษา วิชาเอกการตลาดดิจิทัล | ||
---|---|---|
ปีการศึกษาที่ 1 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-070-008 | ภาษาไทยในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
00-400-100-003 | การพัฒนาบุคลิกภาพ | 3(2-2-5) |
00-400-100-008 | รากเหง้ามทร.อีสาน | 2(1-3-3) |
00-400-100-009 | ชุมชนนวัตกรรมสร้างสรรค์ | 3(1-4-4) |
01-404-012-102 | การบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ | 3(3-0-6) |
01-404-030-101 | สาระสำคัญทางการตลาด | 3(3-0-6) |
01-404-031-101 | การเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมผู้บริโภค | 3(3-0-6) |
รวม | 20 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 26 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
00-400-070-005 | ภาษาอังกฤษ 1 | 3(2-2-5) |
01-404-031-102 | การบริหารประสบการณ์ลูกค้า | 3(3-0-6) |
01-404-031-122 | การตลาดอีคอมเมิร์ซ | 3(3-0-6) |
01-404-031-307 | การบริหารผลิตภัณฑ์ | 3(3-0-6) |
01-404-032-102 | การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ | 3(2-2-5) |
01-404-032-103 | การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
xx-xxx-xxx-xxx | วิชาเลือกเสรี 1 | 3(x-x-x) |
รวม | 21 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 23 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-070-006 | ภาษาอังกฤษ 2 | 3(2-2-5) |
00-400-080-005 | แนวคิดและทักษะนวัตกรรม | 3(2-2-5) |
01-404-040-101 | บริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำในองค์กรยุคใหม่ | 3(3-0-6) |
01-404-040-102 | ธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | 1(1-0-2) |
01-406-090-101 | ธุรกิจดิจิทัลเชิงปฏิบัติการ | 3(2-2-5) |
01-404-031-203 | การตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
01-404-031-205 | การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ | 3(3-0-6) |
รวม | 19 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
01-404-020-101 | ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและธุรกิจในศตวรรษที่ 21 | 3(3-0-6) |
01-404-031-204 | การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการตลาด | 3(2-2-5) |
01-404-031-206 | การศึกษาข้อมูลการตลาดเพื่อการวางแผน | 3(3-0-6) |
01-404-031-223 | การตลาดโซเชียลมีเดีย | 3(2-2-5) |
01-404-031-224 | การออกแบบคอนเทนต์ดิจิทัล | 3(2-2-5) |
01-404-031-225 | การตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหา | 3(2-2-5) |
01-404-032-205 | การบริหารการสื่อสารในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
รวม | 21 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 3 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
00-400-090-001 | การเป็นผู้ประกอบการและการนำเสนอขายงาน สำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ | 3(2-2-5) |
00-400-060-006 | กุญแจสู่ความสำเร็จ | 1(0-2-1) |
01-404-031-308 | การบริหารราคา | 3(3-0-6) |
01-404-031-309 | การบริหารการตลาดหลายช่องทาง | 3(3-0-6) |
01-404-031-326 | การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อดิจิทัล | 3(2-2-5) |
01-404-031-411 | สัมมนาการตลาด | 1(0-3-1) |
01-404-031-431 | กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
รวม | 17 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
01-404-031-310 | การบริหารการตลาด | 3(3-0-6) |
01-404-031-327 | นวัตกรรมสร้างสรรค์บนสื่อดิจิทัล | 3(3-0-6) |
01-404-031-328 | การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
01-404-031-430 | การวิจัยการตลาดดิจิทัล | 3(2-2-5) |
01-404-031-429 | การออกแบบแคมเปญการตลาดดิจิทัล | 3(2-2-5) |
01-404-033-301 | การเตรียมความพร้อมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 1(0-2-1) |
xx-xxx-xxx-xxx | วิชาเลือกเสรี 2 | 3(x-x-x) |
รวม | 19 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ||
ปีการศึกษาที่ 4 | ||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||
01-404-033-402 | สหกิจศึกษา 1 | 6(0-40-0) |
หรือ | ||
01-404-033-303 | การฝึกงาน 1 | 3(0-40-0) |
01-404-033-404 | ปัญหาพิเศษทางการตลาด | 3(1-4-4) |
รวม | 6 หน่วยกิต | |
ชั่วโมงเรียนรวม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
วิชาเอกการบริหารการตลาด
- พนักงานขายและบริการลูกค้า
- พนักงานออกแบบ และสร้างสรรค์สื่อ
- นักวิเคราะห์การตลาด
- นักจัดการผลิตภัณฑ์/ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง
- นักวิจัยการตลาด
- พนักงานบริหารลูกค้า
- ผู้ประสานงานขาย
- ผู้ดูแลฝ่ายตลาดต่างประเทศ
- ผู้ดูแลประสบการณ์ของลูกค้า
- ผู้ประกอบการ/ประกอบธุรกิจส่วนตัว
- อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
วิชาเอกการตลาดดิจิทัล
- พนักงานขายและบริการลูกค้า
- พนักงานออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ
- ผู้ดูแลเว็บไซต์หรือผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล
- นักการตลาดดิจิทัล
- นักพัฒนาเนื้อหา
- ผู้สร้างสรรค์ข้อความโฆษณา
- นักวางแผนโฆษณา
- ผู้ดูแลกลุ่มผลิตภัณฑ์ออนไลน์
- ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว
- งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทุกสาขาวิชา หรือเทียบเท่า
หลักสูตรปริญญาตรี (เทียบโอน)
รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาบริหารธุรกิจ,พาณิชยกรรม หรือเทียบเท่า โดยการเทียบโอนผลการเรียน ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ